สร้างไฟล์งาน Excel ให้เป็น PDF ง่ายมาก ๆ

สร้างไฟล์งาน Excel ให้เป็น PDF ง่ายมาก ๆ

จากคำถามของแฟนเพจเข้ามาเมื่อวานว่า หากต้องการทำไฟล์ Excel ของเราให้เป็น PDF ทำได้ไหม?
ตอบว่าทำได้ตลอดมาครับ แต่ก่อนนั้นค่อนข้างจะยุ่งยากนิดหน่อย คือก่อนหน้า Excel Version 2007 นั้นเราสามารถสร้างไฟล์ PDF จาก Excel ได้ด้วยการสั่ง พิมพ์ ให้เป็น PDF ซึ่งเราต้องมีการติดตั้ง software ที่ชื่อว่า Primo PDF หรือ PDF Creator ก่อน แล้วเลือก printer เป็นชื่อของ software ทั้งสองนี้
แต่ตั้งแต่ Excel Version2007 เป็นต้นมา เราสามารถ Save ไฟล์งานให้เป็น PDF ได้เลย โดยไม่ต้องติดตั้ง software ใด ๆ เพิ่มเติมเลย เรามาดูกันว่ามันง่ายขนาดไหนครับ
เอกสารที่สำคัญที่สุดชนิดหนึ่งที่ต้องทำเป็น PDF ก็เห็นจะเป็น CV หรือ Resume สมัครงานนี่แหละครับ แนะนำเลยว่าควรทำให้เป็น PDF ครับ เพราะถ้าเปิดไฟล์ขึ้นมา ปรากฏเป็นฟอนต์ต่างดาว รับรองฝ่ายบุคคลโยนทิ้งลงถังไปแน่นอน แล้วจะทำให้พลาดโอกาสงาม ๆ ไปได้นะครับ…นะบอกให้

มาดูวิธีทำกันเลยครับ

เพิ่มเติมประดับความรู้ครับ
ไฟล์ PDF คืออะไร…
PDF มาจากคำว่า Portable Document Format แปลว่าเป็นไฟล์สกุลหนึ่งที่เหมาะสำหรับสำหรับงานเอกสาร สามารถเอาไปเปิดที่ใดก็ได้ (Portable) ฟอนต์ไม่เพี้ยน บางคนอาจจะเคยเจอปัญหาในการเอาไฟล์งานไปเปิดที่เครื่องอื่นแล้วหน้าตา format งาน ที่จัดไว้เพี้ยนไปหมด ร้ายไปกว่านั้นมีรูปสี่เหลี่ยม ๆ เต็มไปหมด ทั้งนี้เป็นเพราะฟอนต์ที่เราใช้อาจจะไม่มีในเครื่องนั้น โปรแกรมจึงใช้ default font ให้แทน ทำให้ format ต่าง ๆ ที่ตั้งไว้เพี้ยนไปหมด เสียรูปงานไปเลย การทำไฟล์ให้เป็น PDF จึงเป็นทางออกที่ดีในการเตรียมเอกสารรายงานสำคัญต่าง ๆ

เอาไปใช้กันนะครับ ติดปัญหาที่ไหน ก็ติดต่อ ถามเข้ามาได้นะครับ

ทำงานเสร็จเร็ว 100% เท่า / งานไม่ผิดพลาด แน่นอน ฟันธง!!
แล้วอย่าลืมช่วยแบ่งปันความรู้ดี ๆ นี้ให้เพื่อน ๆ และบรรดาน้อง ๆ พนักงานให้ได้เรียนรู้เทคนิค ดี ๆ นี้ด้วยครับ
ขอบคุณทุกคนที่แชร์ความรู้ดี ๆ นี้ให้เพื่อน ๆ ได้รู้ด้วยครับ “อยากเห็นมนุษย์ออฟฟิศเก่ง Excel” งานถูกต้อง เสร็จเร็ว เอาเวลาที่เหลือไปพัฒนาตัวเองกัน ครับ
ขอบคุณครับ

Learn Excel With Pichart :Rather than Excel learning, but “Apply” & “Problem Solving” Tips & Tricks for you.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *